วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

โปรดรอก่อนสัญญาเวทยิตกถา สกวาที // สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นโลกุตตระ หรือ? ปรวที // ถูกแล้ว สกวาที // เป็นมรรค เป็นผล เป็นนิพพาน เป็นโสดาปัตติมรรค เป็นโสดาปัตติผล ฯลฯ เป็นโพชฌงค์ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // ไม่พึงกล่าวว่า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นโลกุตตระ หรือ? สกวาที // ถูกแล้ว ปรวาที // เป็นโลกิยะ หรือ? สกวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // ถ้าอย่างนั้น ก็เป็นโลกุตตระ น่ะสิ สัญญาเวทยิตกถา ที่ ๒ สกวาที // สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นโลกิยะ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // เป็นรูป หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // เป็นเวทนา ฯลฯ เป็นสัญญา ฯลฯ เป็นสังขาร ฯลฯ เป็นวิญญาณ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // เป็นกามาวจร หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // เป็นรูปาวจร หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // เป็นอรูปาวจร หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // ไม่พึงกล่าวว่า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นโลกิยะ หรือ? สกวาที // ถูกแล้ว ปรวาที // เป็นโลกุตตระ หรือ? สกวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // ถ้าอย่างนั้น ก็เป็นโลกิยะ น่ะสิ สัญญาเวทยิตกถา ที่ ๓ สกวาที // บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงกระทำกาละ (ตาย) หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ผัสสะอันเกิดในสมัยมีความตายเป็นที่สุด เวทนาอันเกิดในสมัยมีความ ตายเป็นที่สุด สัญญาอันเกิดในสมัยมีความตายเป็นที่สุด เจตนาอันเกิด ในสมัยมีความตายเป็นที่สุด จิตอันเกิดในสมัยมีความตายเป็นที่สุด ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีอยู่หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต อันเกิดในสมัยมีความตายเป็นที่สุด ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่มีหรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // หากว่า ผัสสะ สัญญา เจตนา จิต อันเกิดในสมัยมีความตายเป็นที่สุด ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่มี ก็ต้องไม่กล่าวว่า บุคคลผู้เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละ ดังนี้ สกวาที // บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มี อยู่หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่มี หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // บุคคลผู้ไม่มีผัสสะ มีการทำกาละ บุคคลผู้ไม่มีเวทนา มีการทำกาละ ฯลฯ บุคคลผู้ไม่มีจิต มีการทำกาละ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // บุคคลผู้มีผัสสะ มีการทำกาละ ฯลฯ บุคคลผู้มีจิต มีการทำกาละ มิใช่ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // หากว่า บุคคลผู้มีผัสสะ มีการทำกาละ ฯลฯ บุคคลผู้มีจิต มีการทำกาละ ก็ต้องไม่กล่าวว่า บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละดังนี้ สกวาที // บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ยาพิษพึงเข้าไป ศาตราพึงเข้าไป ไฟพึงเข้าไป ในกายของบุคคลผู้เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // ยาพิษไม่พึงเข้าไป ศาตราไม่พึงเข้าไป ไฟไม่พึงเข้าไป ในกายของบุคคล ผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // หากว่า ยาพิษไม่พึงเข้าไป ศาตราไม่พึงเข้าไป ไฟไม่พึงเข้าไป ในกาย ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ก็ต้องไม่กล่าวว่า บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละ สกวาที // บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ พึงทำกาละ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ยาพิษพึงเข้าไป ศาตราพึงเข้าไป ไฟพึงเข้าไป ในกายของบุคคลผู้เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // มิได้เข้านิโรธ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่พึงทำกาละ หรือ? สกวาที // ถูกแล้ว ปรวาที // นิยามอันเป็นเหตุนิยมว่า บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่พึงทำกาละ มีอยู่หรือ? สกวาที // ไม่มี ปรวาที // หากว่า นิยามอันเป็นเหตุนิยมว่า บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่พึง ทำกาละ ไม่มี ก็ต้องไม่กล่าวว่า บุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่พึง ทำกาละ สกวาที // บุคคลผู้พรั่งพร้อมด้วยจักขุวิญญาณ ไม่พึงทำกาละ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // นิยามอันเป็นเหตุนิยมว่า บุคคลผู้พรั่งพร้อมด้วยจักขุวิญญาณ ไม่พึงทำ กาละ มีอยู่หรือ? ปรวาที // ไม่มี สกวาที // หากว่า นิยามอันเป็นเหตุนิยมว่า บุคคลผู้พรั่งพร้อมด้วยจักขุวิญญาณ ไม่พึงทำกาละ ไม่มี ก็ต้องไม่กล่าวว่า บุคคลผู้พรั่งพร้อมด้วยจักขุวิญญาณ ไม่พึงทำกาละ อสัญญสัตตูปิกากถา สกวาที // สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // กุศลมูลคืออโลภะ กุศลมูลคืออโทสะ กุศลมูลคืออโมหะ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีอยู่หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // กุศลมูลคืออโลภะ กุศลมูลคืออโทสะ ฯลฯ ปัญญาของบุคคลผู้เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ไม่มีหรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // หากว่า กุศลมูลคืออโลภะ กุศลมูลคืออโทสะ กุศลมูลคืออโมหะ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ของบุคคลผู้เข้าสัญญเวทยิตนิโรธ ไม่มี ก็ต้องไม่กล่าวว่า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึง ภพแห่งอสัญญสัตว์ สกวาที // สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีอยู่หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต ของบุคคลผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ไม่มีหรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // บุคคลผู้ไม่มีผัสสะก็มีการเจริญมรรคได้ ฯลฯ บุคคลผู้ไม่มีจิต ก็มีการเจริญ มรรคได้ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ สกวาที // บุคคลผู้มีผัสสะ มีการเจริญมรรคได้ ฯลฯ บุคคลมีจิต มีการเจริญมรรคได้ มิใช่หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // หากว่า บุคคลผู้มีผัสสะ มีการเจริญมรรคได้ ฯลฯ บุคคลผู้มีจิต มีการ เจริญมรรคได้ ก็ต้องไม่กล่าวว่า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้ เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ สกวาที // สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ? ปรวาที // ถูกแล้ว สกวาที // ชนเหล่าหนึ่งเหล่าใด เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ ชนเหล่านั้นทั้งหมด เป็น ผู้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์ หรือ? ปรวาที // ไม่พึงกล่าวอย่างนั้น ฯลฯ ปรวาที // ไม่พึงกล่าวว่า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่ง อสัญญสัตว์ หรือ? สกวาที // ถูกแล้ว ปรวาที // แม้ในนิโรธสมาบัตินี้ ผู้เข้าก็ไม่มีสัญญา แม้ในภพแห่งอสัญญสัตว์นั้น ผู้เข้าถึงก็ไม่มีสัญญา มิใช่หรือ? สกวาที // ถูกแล้ว ปรวาที // หากว่า แม้ในนิโรธสมาบัตินี้ ผู้เข้าก็ไม่มีสัญญา แม้ในภพแห่งอสัตว์ นั้น ผู้เข้าถึงก็ไม่มีสัญญา ด้วยเหตุนั้นนะท่านจึงต้องกล่าวว่าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ เป็นเหตุให้เข้าถึงภพแห่งอสัญญสัตว์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น